Trang thông tin điện tử

Xã Tịnh Khê

XÃ TỊNH KHÊ PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH PHƯỜNG TRONG NĂM 2025

Kết quả giải quyết hồ sơ

Thông tin tiện ích

Thống kê truy cập

Đang online: 7
Hôm nay: 61
Hôm qua: 241
Năm 2025: 431.212
Tất cả: 431.215
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những vướng mắc trong thực hiện công tác chứng thực, hộ tịch, nuôi con nuôi và Đề án 06 trên địa bàn xã Tịnh Khê

Thực hiện Công văn số 373/TP ngày 27/12/2024 của Phòng Tư pháp thành phố Quảng Ngãi về việc rà soát, báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong công tác tư pháp năm 2024, UBND xã Tịnh Khê báo cáo một số nội dung khó khăn, vướng mắc như sau:

1. Về công tác quản lý, đăng ký hộ tịch:

1.1. Các trường hợp đăng ký hộ tịch có văn bản uỷ quyền không phải công chứng, chứng thực nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ (ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột) với người uỷ quyền, quy định này cơ bản phù hợp với các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, việc uỷ quyền như vậy có thể tạo kẽ hở cho người khai man nhằm yêu cầu cơ quan giải quyết việc hộ tịch theo hướng có lợi cho người được uỷ quyền hoặc giả chữ ký của người uỷ quyền, điều này khiến cho cơ quan đăng ký hộ tịch không yên tâm về tính chính xác, trung thực, khách quan trong việc giải quyết các thủ tục này. Kiến nghị: Bỏ thủ tục ủy quyền đối với các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư số 04/2020/TT-BTP hoặc việc ủy quyền phải lập thành văn bản và được chứng thực đối với tất cả trường hợp.

1.2. Đối với thủ tục đăng ký lại khai sinh, tại văn bản hướng dẫn của Sở Tư pháp, nếu công dân đã cung cấp tài liệu, văn bản hoặc công chức tra cứu được từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông tin về mối quan hệ cha, mẹ, con thì không cần phải có văn bản xác nhận mối quan hệ cha, mẹ, con của công dân từ cơ quan Công an. Qua thực tế, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có thông tin mối quan hệ cha, mẹ, con nhưng không có năm sinh cha, mẹ đồng thời không rõ các nơi cư trú trước đây của công dân để xác minh việc công dân có thực hiện đăng ký lại khai sinh ở các nơi cư trú trước đây hay không nhằm đảm bảo thủ tục đăng ký lại khai sinh được đúng thông tin ban đầu của công dân tránh hợp thức hóa theo thông tin hiện tại. Kiến nghị: Thống nhất về thủ tục đăng ký lại khai sinh, tất cả các trường hợp đăng ký lại khai sinh đều được xác minh về toàn bộ thông tin trong tàng thư công dân tại cơ quan công an, tránh tình trạng công dân so sánh địa phương này làm nhanh hay chậm hơn địa phương khác vì chưa có sự thống nhất trong việc có phải xác minh thông tin hay không.  

2. Về công tác chứng thực:

2.1. Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký hiện nay gây mất nhiều thời gian cho công chức Tư pháp – Hộ tịch, vừa viết vào sổ chứng thực, vừa nhập thông tin công dân, vừa quét hồ sơ chứng thực vào hệ thống một cửa điện tử, vừa chụp lưu hồ sơ chứng thực chữ ký bản giấy. Đối với công dân thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính nhiều loại giấy tờ khác nhau, các loại giấy tờ nhiều trang, việc thực hiện các bước như trên vừa khó khăn cho công chức Tư pháp – Hộ tịch vừa để công dân chờ đợi lâu hơn trước rất nhiều. Do vậy, đối với thủ tục chứng thực bản sao (kể cả chứng thực giấy và chứng thực điện tử), đề xuất nhập vào hệ thống một cửa điện tử theo lượt công dân và bỏ ghi vào sổ giấy.

Ví dụ: Công dân thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính 10 loại giấy tờ khác nhau, công chức Tư pháp – Hộ tịch hoặc công dân nộp hồ sơ trực tuyến chỉ phải nhập vào hệ thống một cửa điện tử 01 lần, thành phần hồ sơ có thể có nhiều loại hồ sơ. Lúc này, hệ thống một cửa điện tử sẽ tự động cập nhật số thủ tục hành chính theo số hồ sơ được vào sổ chứng thực trên hệ thống chứng thực.

2.2. Đối với thủ tục chứng thực chữ ký, một số công dân đề nghị chứng thực chữ ký đối biên bản thống nhất cử người đại diện đứng tên trong giấy chứng nhận QSDĐ để bổ sung hồ sơ đất đai, UBND xã còn khó khăn trong việc chứng thực chữ ký vì khoản 4 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP quy định không chứng thực chữ ký đối với giấy tờ, văn bản có nội dung là hợp đồng, giao dịch. Nhưng các trường hợp được nêu có nội dung làm chứng về một giao dịch thì có được chứng thực chữ ký hay không?

3. Về Đề án 06:

3.1. Đối với thủ tục đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, phần mền nên bắt buộc công dân đính kèm giấy chứng nhận đăng ký kết hôn vì địa phương này vẫn chưa kiểm tra được thông tin giấy chứng nhận kết hôn tại địa phương khác để xác thực nội dung.

3.2. Đối với thủ tục đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú, phần mền nên bắt buộc công dân đính kèm mẫu CT01, vì Công an kiểm tra không thấy mẫu CT01 nên từ chối giải quyết xóa đăng ký thường trú công công dân

3.3. Chưa có mục Giấy ủy quyền hoặc văn bản thống nhất của cha, mẹ trong trường hợp ủy quyền cho người khác hoặc ông, bà của trẻ em thực hiện việc đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

3.4. Chưa cập nhật loại giấy tờ tùy thân (thẻ căn cước) đối với phần thông tin về giấy tờ tùy thân của người đi khai sinh, phần này được cập nhật mặc định không điều chỉnh trong hệ thống Phần mềm khai sinh được.

4. Việc triển khai thực hiện cập nhật, khai thác, quản lý, sử dụng Phần mềm Quản lý xử lý vi phạm hành chính:

Đối với các hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của Công an xã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố hoặc Chủ tịch UBND xã ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính, Công an xã thường nộp hồ sơ gốc lưu trữ tại Công an thành phố nên không còn hồ sơ lưu trữ tại Công xã dẫn đến khó khăn trong công tác cập nhật các hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đó vào Phần mềm Quản lý xử lý vi phạm hành chính. Vì vậy, kiến nghị được cung cấp thêm tài khoản riêng biệt cho Công an xã chủ động cập nhật vào Phần mềm Quản lý xử lý vi phạm hành chính đối với những hồ sơ do Công an xã tham mưu.


Chuyển đổi số

Tịnh Khê là xã ven biển cách trung tâm thành phố về phía Đông Bắc